4 ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI LÀM VIỆC Ở MỸ

RSCC – Ở Mỹ, môi trường làm việc rất chuyên nghiệp nhưng cũng khá thoải mái. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy mọi người mang thú cưng đến văn phòng, uống café trong lúc làm việc, ăn mặc đơn giản (trừ khi chính sách của công ty có quy định khác) hay lịch làm việc linh hoạt… Trong văn hóa Mỹ, sự chuyên nghiệp trong công việc và thỏa mái trong phong cách hay trang phục là hai khác niệm không liên quan.

Nếu gia đình bạn sắp chuyển đến sống ở Mỹ, những lưu ý sau sẽ rất hữu ích để bạn hòa nhập vào văn hóa và môi trường công sở của cường quốc số 1 thế giới này.

1. Môi trường làm việc

Ở Mỹ, môi trường công sở cực kỳ thoải mái, không có sự phân biệt đối xử giữa sếp và nhân viên. Mọi người được đối xử bình đẳng và quan điểm độc lập, những dấu ấn riêng đều được hoan nghênh.

Họp hành là một phần trong văn hóa làm việc của Mỹ. Các cuộc họp không cần phải giải quyết các quyết định lớn, đôi khi chỉ là cuộc thảo luận, phân tích, lập kế hoạch và xem xét một dự án. Các ý kiến, ý tưởng được chia sẻ và các lý lẽ phản biện đều được khuyến khích.

Nước, đồ uống có ga, trà, cà phê và máy bán hàng tự động có sẵn trong tất cả các văn phòng làm việc ở Mỹ.

2. Giờ giấc linh hoạt trong khuôn khổ

Theo ý kiến cá nhân của tôi, riêng các công ty IT (Công nghệ thông tin) có giờ làm việc rất linh hoạt. Còn lại, thời gian làm việc của công sở là từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Nếu bạn là một nhà thầu, bạn cần duy trì tối thiểu 8 giờ mỗi ngày hoặc 40 giờ mỗi tuần. Kết quả quan trọng hơn bất cứ điều gì; và năng lực được thể hiện qua hiệu quả công việc. Với nhân viên thời vụ sẽ có bảng chấm công hàng tuần do người quản lý ký xác nhận.

Cũng có một số ít công ty Công nghệ thông tin cho phép nhân viên làm việc tại nhà và chỉ phải lên công ty khi được yêu cầu.

Người Mỹ rất có ý thức về thời gian. Họ tin vào các nguyên tắc quản lý thời gian. Họ đến văn phòng sớm và về đúng giờ. Bạn sẽ hiếm khi thấy họ làm việc muộn giờ, hoặc vào cuối tuần. Họ đã lên kế hoạch cuối tuần từ trước và coi trọng sự riêng tư của mỗi người.

3. Người Mỹ cư xử thân thiện nhưng không vồn vã, ngay cả với người lạ

Nói chung, người Mỹ rất lịch sự, thân thiện và ân cần, nhưng họ sẽ khó chịu nếu bạn can thiệp vào đời sống riêng tư của họ.

Họ coi trọng thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe và quan tâm đến việc vệ sinh sạch sẽ.

Có thể bạn sẽ cảm thấy khá khó khăn khi thảo luận với một người bạn Mỹ, ít nhất là cho đến khi các bạn thực sự hiểu nhau.

Tập thể dục rất quan trọng, người Mỹ thường tập gym, thể dục nhịp điệu, bơi lội, tennis hoặc chạy bộ một vài lần trong tuần.

Đừng ngạc nhiên nếu người lạ chào bạn. Hãy lịch sự và đáp lại lời chào của họ.

4. Chốn công sở Mỹ – những điều không nên làm

Tại nơi làm việc hoặc ở bất cứ đâu, trong khi trò chuyện, nếu bạn muốn nói “đồng ý”, chỉ cần nói ‘yes’. Đừng gật hay lắc đầu, bởi người Mỹ sẽ cảm thấy khó hiểu với câu trả lời của bạn.

Đừng nói chuyện bằng ngôn ngữ mẹ đẻ trước mặt ​​của những người thuộc các dân tộc khác trong các cuộc gặp hay các cuộc tụ họp cộng đồng. Văn hóa Mỹ xem đó là hành động bất lịch sự.

Đừng nói, “Tôi sẽ gọi lại cho bạn” (I’ll ring you back) hoặc “Tôi sẽ gọi cho bạn sau” (I’ll call you later). Thay vì thế hãy nói “I’ll call you, or buzz you”.

Đừng gọi người da đen là “Negro” hoặc “Black“, sẽ luôn lịch sự khi gọi họ là “African Americans” (Người Mỹ gốc Phi). Cũng không nên gọi người Mỹ da đỏ là “Red Indian“, họ sẽ rất khó chịu. Hãy gọi họ là “American Indian“.

Đừng khoác vai hay choàng tay người cùng giới bất kể khi bạn đang ngồi hay đi cùng họ. Bạn có thể bị hiểu nhầm là “Gay” hoặc “Lesbian“.

Khi điện thoại bạn có cuộc gọi đến, đừng nói “the Phone was engaged” vì engaged – nghĩa là đính hôn. Thay vào đó hãy nói “there was a busy tone” (máy đang bận rồi).

Đừng ôm vai, bá cổ bất kỳ ai trong công sở, hoặc tiếp xúc với khoảng cách quá gần sẽ làm họ vô cùng khó chịu.

Bài này nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, giúp bạn hình dung phần nào sự đa văn hóa chốn công sở ở Mỹ và dễ dàng điều chỉnh, thích nghi với môi trường mới. Nhìn bề ngoài, tất cả chúng ta đều ăn cùng một loại thức ăn, nghe cùng một bản nhạc và cùng uống Starbucks. Tuy nhiên, bên dưới bề mặt hiện đại là sự khác biệt sâu sắc về văn hóa và xã hội vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Đồng cảm và thích ứng với những khác biệt này có thể giúp bạn đi chặng đường dài trong con đường chinh phục sự nghiệp của bạn.

Ngân Hoa (dịch)

Related News

error: Content is protected !!